Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

[14.04]: VNIndex: Miếng ngon ăn ít nhớ nhiều


























Không dễ dàng gì từ bỏ các khoản lợi nhuận lớn từ việc lướt sóng ngắn ngày tạo ra, nhiều nhà đầu tư tiếp tục trở lại mua mạnh các cổ phiếu nóng trên sàn như: DQC, KSH, KSS, LAF, LBM, MCG, MCV, MHC, NBB, PGC, TIE, TNA, TTF…


Những biến động giá gần đây của nhiều mã cổ phiếu nhỏ (mini-stocks) cho thấy dòng tiền đang chảy mạnh vào các mã này, trước sự tăng nóng của nhiều mã ở sàn Hà Nội như: PVA, PVC, PVE… mà trước đó là: SSM, HUT… đang dấy lên phong trào đầu tư tập trung vào những mã cổ phiếu có sức cầu mạnh và liên tục, hiện tượng này đã đưa thị giá những cổ phiếu đó lên gấp 2 hoặc 3 lần trong một khoản thời gian ngắn.


Những vòng lặp mua bán của nhà đầu tư vẫn cứ tiếp tục đan xen tạo nên những đợt sóng tăng và điều chỉnh tạm thời, sau những đợt điều chỉnh lại là chu kỳ tăng mới do dòng tiền mới và cũ tiếp tục được đẩy vào các mã cổ phiếu “nóng” đó, sự chú ý của nhà đầu tư ngày càng tăng lên và không dễ dàng gì có thể làm suy giảm mức độ quan tâm đó của nhà đầu tư.


Chúng tôi cho rằng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đang dịch chuyển rất mạnh về những mã cổ phiếu nhỏ đồng thời lại nóng là do có nhiều mã cổ phiếu blue-chips đang được các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư lớn… đang lướt sóng theo kiểu vừa mua vừa bán đồng thời trong biên độ nhỏ hơn +/-5%, nó tạo ra tâm lý e dè đối với đa phần nhà đầu tư cá nhân vì lượng đặt mua và bán thể hiện ở từng bước giá trên bảng điện là rất lớn. Trong khi đó nhiều mã cổ phiếu nhỏ lại không có điều này nên dễ dàng tạo ra nhiều biến động hơn để “lướt sóng”.


Những dao động rất nhỏ của chỉ số VNIndex đang rất thích hợp cho phong trào đầu tư lướt sóng cổ phiếu nóng nên trong suốt quá trình thị trường lình xình thì khối lượng giao dịch bất ngờ tăng lên rất mạnh ở khối những mã cổ phiếu nóng, nhiều blue-chips lại đang dần về cảnh ảm đạm của “chợ chiều”.


Nhưng nhìn chung dòng tiền hoạt động vào/ra thị trường chứng khoán lại khá ổn định và không có nhiều biến động bất thường.





Kể từ khi vượt ngưỡng giá trị 5 hồi đầu năm 2006, chỉ báo Average True Range (ATR) đã có 3 lần tái trở lại mốc 5; đó là tháng 11/2006, 06/2008 và tháng 03/2009.
Hiện nay, chỉ báo ATR này cũng đang tiến về giá trị 5, điều đó thể hiện tâm lý bình tĩnh của nhà đầu tư và cũng xoá đi những kỳ vọng kiếm lợi nhanh chóng từ thị trường chứng khoán, những dấu hiệu này thường chỉ xuất hiện ở “đáy” của thị trường, điều này hoàn toàn trái ngược khi ATR ở mức cao thì áp lực bán tháo chốt lời thể hiện trạng thái “đỉnh” của thị trường.

Hướng dịch chuyển của đường giá được dự báo là sẽ tiếp tục lình xình quanh mức 500 điểm vì chỉ báo DI+/- đang có khuynh hướng xoắn vào nhau, chỉ báo ADX lại đang đi ngang mở mức thấp, đây là điềm báo cho sự “bùng nổ” khá mạnh trong tương lai.

Khả năng cuối tháng 04 sẽ có biến động nhiều hơn với chỉ số VNIndex, sự biến động này mang tính tích cực và được chúng tôi dự báo là sẽ có cường độ rất mạnh vì thị trường đang bị dồn nén ở vùng giá 500 điểm đã đủ lâu nếu dựa vào các chỉ báo kỹ thuật.

Theo: Trịnh Phát


------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét